BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HOC 2016 – 2017

Tháng Năm 30, 2017 2:44 chiều

Phòng GD&ĐT Nam Trực             CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 Tr­­ường THCS Hồng Quang                                  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——–***——-

     Nam Trực, ngày 18  tháng 5  năm 2017

 

BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2016 – 2017

PHƯƠNG HƯỚNG NĂM HỌC 2017-2018

Phần 1. Báo cáo tổng kết năm học 2016-2017

  1. PHÁT TRIỂN VÀ DUY TRÌ SĨ SỐ
  2. Quy mô phát triển
Khối Số lớp Tháng 92016 Đi Đến KT , Chết Bỏ học Tháng 5/2017 Giảm
6 5 159 0 0 0 0 159 0
7 5 162 0 0 0 0 162 0
8 5 172 01 0 0 0 171 01
9 5 170 0 0 0 0 170 0
Cộng 20 663 0 0 0 0 662 01

 

*Giảm 1 : Chuyển đi Hà Nội.

  1. Học sinh bỏ học: Không
  2. Giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục phổ cập, xóa mù chữ năm 2016: được UBND huyện kiểm tra và công nhận.
  3. ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
  4. Việc ưu tiên cho các lớp đầu cấp

Những việc làm cụ thể đơn vị đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện

+ Nhà trường đã lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn vững vàng, cẩn thận trong công việc, giàu tình yêu thương trẻ làm công tác chủ nhiệm lớp ( Cô Thu, cô Ly, Cô Hồng, Thầy Hà .

+ Phân công những giáo viên có trình độ tay nghề vững vàng, dạy cẩn thận, tỉ mỉ giảng dạy các môn học nhiều giờ: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

+ Ban giám hiệu quan tâm sâu sát hơn trong công tác đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị lớp học, rèn kỉ cương nền nếp:

+  Đầu tư sửa chữa, mua bổ sung đảm bảo 100% bàn ghế 4 chỗ ngồi thành bàn ghế 2 chỗ ngồi HS được ngồi học, KTKS chất lượng 4 giai đoạn trong năm học.

+  Bảo dưỡng định kỳ hệ thống quạt, bóng điện cho các lớp học.

+  Tăng cường công tác dự giờ, thăm lớp.

+  Chỉ đạo GVCN hướng dẫn, giám sát nền nếp truy bài, hát đầu giờ, giữa giờ, hoạt động ngoài giờ lên lớp, bình nhật, bình tuần, ý thức tự học.

– Kết quả:

So với các năm học trước: Ý thức tổ chức kỉ luật của các em HS khối 6 năm nay vẫn thực hiện khá tốt. Các em chăm chỉ học tập, thực hiện tốt mọi  nội quy của nhà trường, mọi hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội.

  • Xếp loại hạnh kiểm
 Năm học 2015-2016 Năm học 2016-2017
Loại SL Tỷ lệ (%) SL Tỷ lệ (%)
Tốt 149 92,5 149 93,7
Khá 12 7,5 10 6,3
TB 0 0 0 0
Yếu 0 0 0 0

 

So với các khối lớp khác, học sinh khối 6 năm học 2016-2017 hiếu động hơn. Tuy nhiên được sự quan tâm dạy đỗ của các thầy cô giáo, các em thực hiện tốt nội quy trường học và các quy định khác của nhà trường: 10 Điều giao tiếp có văn hóa, Văn hóa giao thông, Quy định ra vào trường học, lớp học…

– Đánh giá hiệu quả, ưu nhược điểm

+ Hiệu quả: Thực hiện sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu, nền nếp các lớp đầu cấp của trường tốt. Qua bình xét thi đua cuối năm học, 5/5 lớp khối 6 của trường đều đạt danh hiệu tập thể Tiên tiến; Tập thể học sinh lớp 6D, 6C,6E  đạt danh hiệu “Tập thể lớp xuất sắc”. Cán bộ, giáo viên được phân công phụ trách giảng dạy khối 6 thực hiện nghiêm chỉnh mọi nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, chất lượng giảng dạy ổn định.

– Những ưu điểm, khuyết điểm:

+ Ưu điểm: Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, trách nhiệm cao trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục của trường, học sinh ngoan, sớm hòa nhập và thực hiện tốt mọi kỷ cương nền nếp trường học trong môi trường cấp học mới.

+ Khuyết điểm: Còn một bộ phận học sinh hiếu động, đã quen với cách học tập của Tiểu học: đi học muộn, quên không đeo khăn quàng trước khi đến lớp, múa hát tập thể nhiệt tình nhưng chưa đều…

 

2.Thực hiện chương trình, nền nếp chuyên môn: Ban giám hiệu chỉ đạo thống nhất việc thực hiện chương trình và nền nếp chuyên môn ngay từ đầu năm học thông qua học nhiệm vụ năm học, sinh hoạt tổ chuyên môn, tập huấn chuyên môn

– Về việc thực hiện chương trình: Bám sát kế hoạch chỉ đạo chuyên môn của Phòng GD, Ban giám hiệu chỉ đạo 100% giáo viên thực hiện nghiêm chỉnh việc soạn – giảng theo Kế hoạch dạy học mà nhà trường đã xây dựng, điều chỉnh áp dụng thực hiện từ năm học 2011-2012, thực hiện theo Hướng dẫn giảng dạy bộ môn của Sở Giáo dục-Đào tạo năm học 2016-2017 đảm bảo không cắt xén.

– Về nền nếp chuyên môn :

+ 100% có đủ các loại hồ sơ, sổ sách theo quy định của Phòng GD

+ Ban giám hiệu kí duyệt giáo án, đăng kí giảng dạy, đăng kí sử dụng TBDH : sáng thứ 2 hàng tuần.

+ Sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn : Tối thiểu 02 buổi / tháng.

  1. Đổi mới các hoạt động giáo dục

– Nhà trường tăng cường các hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục kĩ năng sống cho GV và HS:Trong các giờ chào cờ đầu tuần, ngoài các công việc có tính chất truyền thống: chào cờ, hát quốc ca, đội ca, nhận xét dưới cờ, nhà trường chỉ đạo cho Đoàn, Đội tổ chức các hoạt động thi giao lưu văn hóa văn nghệ giữa HS các lớp tạo không khí vui tươi cho các em HS đồng thời cũng phát huy tính chủ động, sáng tạo cho các em; phát động 100% HS các lớp tham gia các cuộc thi, hội thi do Phòng GD phát động; nhân Kỉ niệm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, trường đã mời cán bộ Hội Cựu chiến binh xã về nói chuyện để giáo dục truyền thống.

– Tăng cường các hoạt động phối kết hợp với các tổ chức xã hội để giáo dục đạo đức HS: Công an xã, công an huyện, hội cha mẹ HS, hội Cựu giáo chức.

– Tăng cường các hoạt động chuyên môn, chú trọng sinh hoạt nhóm chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề. Tổ chức kiểm tra – chấm chéo các trường trong miền 4/4 giai đoạn để qua đó trao đổi, rút kinh nghiệm.

  1. Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua, các biện pháp quản lí và giáo dục đạo đức học sinh

– Các biện pháp:

+ Ban giám hiệu làm tốt công tác tuyên truyền nội dung, yêu cầu các cuộc vận động, các phong trào thi đua do ngành, các tổ chức xã hội phát động

+ Tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường kí cam kết thực hiện các cuộc vận động: Cuộc vận động hai không với bốn nội dung của Bộ GD&ĐT; cuộc vận động : Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học – sáng tạo; cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

+ Ban giám hiệu nhà trường phát động phong trào thi đua Dạy tốt – Học tốt từ ngay những tuần đầu của năm học; phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời.

+ 20/20 lớp tổ chức kí cam kết thực hiện nội quy học sinh, 10 điều văn hóa trong giao tiếp; thực hiện theo dõi trực tuần, bình nhật, bình tuần, bình xét thi đua các lớp theo tuần, sơ kết tổng kết khen thưởng động viên kịp thời cho cá nhân, tập thể có thành tích cao, nền nếp tốt. Tổ chức cho 100% HS kí cam kết đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2017; Kí cam kết vệ sinh môi trường và phòng chống đuối nước, thực hiện an toàn giao thông.

+  Phối hợp với hội cha mẹ các tổ chức xã hội gặp gỡ gia đình có học sinh chậm tiến để giáo dục đạo đức,ý thức học tập của các em, BGH thường xuyên gặp gỡ giáo dục các em học sinh có những thóii hư, tật xấu. Công tác Đoàn – Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh cùng với Ban giáo dục đạo đức làm tốt công tác tại nhà tr­ường chấn chỉnh những hành vi ch­­ưa ngoan, phát huy khả năng tự quản của  hàng ngũ cán bộ lớp , sao đỏ trong các giờ truy bài bình nhật bình tuần, bình hạnh kiểm tuần, tháng để theo dõi thi đua xếp loại đạo đức tuần, tháng, kỳ, năm cho học sinh

+ Thành lập ban giáo dục đạo đức HS do Hiệu trưởng làm trưởng ban, các phó hiệu trưởng, Tổng phụ trách Đội làm phó ban, 20 GVCN làm ủy viên, phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên.

– Chất lượng hiệu quả công tác giáo viên chủ nhiệm lớp: 20/20 GVCN lớp được tập huấn trong hè, vận dụng tốt vào quá trình làm nhiệm vụ. Kết quả 5/20 lớp đạt danh hiệu Tiên tiến xuất sắc và  15/20 lớp đạt danh hiệu Tiên tiến .

– Kết quả công tác giáo dục đạo đức học sinh:

* Kết quả xếp loại hạnh kiểm:

Lớp Tổng số HS Loại Tốt Loại Khá Loại trung bình Loại Yếu
SL Tỷ lệ (%) SL Tỷ lệ (%) SL Tỷ lệ (%) SL Tỷ lệ (%)
6 159 149 93,7 10 6,3 0 0 0 0
7 162 144 88,8 18 11,2 0 0 0 0
8 171 152 88,8 16 9,4 3 1,8 0 0
9 170 130 76,5 20 11,75 20 11,75 0 0
Toàn trường 662 575 86,8 63 9,6 23 3,6 0 0

 

*  Đánh giá hiệu quả công tác giáo dục quản lý học sinh, ưu nhược điểm

– Ưu điểm:

+ Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức HS, có nhiều biện pháp giáo dục hiệu quả, có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

+ Học sinh ngoan có ý thức xây dựng trư­ờng lớp có nhiều học sinh ngoan có ý thức

v­uơn lên  học khá, học giỏi, phong trào thi đua diễn ra sụi nổi toàn diện. Chấp hành tốt nội quy của nhà tr­­ường của lớp, hăng hái thi đua tham gia các hoạt động tập thể như TDTT,Văn nghệ.

Không có học sinh mắc các tệ nạn xã hội, mọi lực lượng trong trường tham gia tích cực, ngăn chăn nạn ma tuý xâm nhập học đ­ường.

Tham gia tốt các phong trào ủng hộ ngư­­ời nghèo, đền ơn đáp nghĩa, mua tăm tre nhân đạo …

Bảo vệ giữ gìn tài sản nhà tr­ường tốt,trường lớp luụn giữ gìn xanh sạch đẹp – Giữ gìn bảo vệ của công tốt.

Nhiều tập thể tốt như tập thể 6C, 6D, 7D, 8D, 9D…nhiều gư­ơng điển hình chăm ngoan học giỏi .

  1. Các biện pháp nâng cao chất lượng trí dục:
  2. a) Việc tổ chức xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh:

–  Ngay từ đầu tháng 8 năm 2016, nhà trường đã chỉ đạo các tổ khoa học rà soát xây dựng kế hoạch dạy học các bộ môn theo chủ đề nhằm định hướng phát triển năng lực học sinh. Tổ chức dạy thêm, học thêm theo đúng quy định cấp phép của Phòng GD&ĐT huyện; tiến hành chấm trả, phân tích chất lượng qua mỗi giai đoạn và đề ra giải pháp thiết thực để khắc phục hạn chế.

– Nhà trường chỉ đạo đồng bộ, tích cực công tác phân luồng học sinh và triển khai dạy ôn thi vào lớp 10 THPT ngay từ những tháng đầu năm học.

–  100% giáo viên sau khi nhận lớp tiến hành kiểm tra khảo sát đầu năm học để phân loại đối tượng, năng lực của từg học sinh. Từ đó có biện pháp giáo dục phù hợp nhằm phát triển năng lực cho các em .

– Chỉ đạo thực hiện nghiêm chỉnh, đồng bộ việc dạy học theo chủ đề phỏt triển năng lực học sinh cấp của trường; thực hiện giáo dục địa phương ở các bộ môn: Lịch sử, giáo dục công dân, Ngữ văn; thực hiện tích hợp một số nội dung các môn học.

–  Ban giám hiệu nhà trường theo dõi chặt chẽ tiến độ thực hiện chương trình thống nhất chỉ đạo theo tuần theo tháng; kiểm tra giáo viên trong việc thực hiện đúng chương trình bộ mụn phân công giảng dạy: thứ 2 đầu tuần duyệt kế hoạch bài học, sổ đăng kớ giảng dạy, sổ đăng kớ thiết bị kế hoạch giảng dạy của giáo viên trong tuần;  Kiểm tra việc thực hiện kế hoach, kiểm tra chế độ chấm trả, cho điểm, ghi điểm trong sổ điểm lớp , học bạ.

–  Tổ chức Hội thi giáo viên dạy học theo chủ đề phát triển năng lực học sinh cấp trường theo đúng sự chỉ đạo của phòng; chọn cử GV dự thi cấp miền, cấp huyện.

– 100% giáo viên tham gia; Tổ chức rút kinh nghiệm các giờ dạy, các buổi thảo luận, chuyên đề, hướng dẫn các chuyên đề hội thảo, hội giảng, sinh hoạt chuyên môn  chuẩn bị hội giảng trường và huyện. Thực hiện việc thảo luận sinh hoạt chuyên môn đổi mới phương pháp dạy học

– H­ướng dẫn ôn tập phụ đạo theo từng giai đoạn cụ thể để giáo viên và học sinh định hướng đ­uợc kiến thức. Giáo viên hoàn thiện việc bồi d­ưỡng thường xuyên theo chu kỳ và dự các lớp đổi mới giáo dục phổ thông. Giáo viên sử dụng thiết bị dạy học phự hợp cách có hiệu quả.

– Tổ chức cho 100% GV được dự giờ hội thi giáo viên Giỏi cấp huyện, cấp tỉnh để học tập, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề.

– Tổ chức cho 100% cán bộ, GV được nghiên cứu, thảo luận và thực hiện kế hoạch dạy học theo tinh thần công văn 5555/BGDĐT-GDTrH

  1. b) Việc đổi mới phương pháp dạy và học; đổi mới kiểm tra đánh giá

– Cán bộ, giáo viên của trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh: xây dựng hệ thống câu hỏi trong từng bài giảng thực sự khoa học nhằm tổ chức cho HS tự tìm tòi, phát hiện và tìm ra kiến thức cần nắm vững; tích cực sử dụng thiết bị dạy học, phiếu học tập… góp phần đem lại hiệu quả dạy học.

– Giáo viên tích cực thực hiện đổi mới cách kiểm tra, đánh giá học sinh trong quá trình dạy học trên cơ sở xây dựng ngân hàng đề, ngân hàng câu hỏi. Tổ chức chấm chéo bài kiểm tra chất lượng 4 giai đoạn đối với các trường trong miền 2, từ đó phân tích chất lượng, rút ra những bài học kinh nghiệm

  1. c) Việc chỉ đạo và tổ chức đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, kết quả và đánh giá.

– Ban giám hiệu chỉ đạo cho 2 tổ chuyên môn của trường thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tối thiểu 02 buổi / tháng. Năm học 2016-2017, ngoài sinh hoạt chuyên môn với mục đích đánh giá kết quả hoạt động của tổ trong thời gian qua, phổ biến kế hoạch thời gian tới, bàn luận nội dung chương trình giảng dạy … còn có 02 buổi sinh hoạt chuyên đề nghiên cứu bài học, sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm trên mạng trường học kết nối

– Kết quả: Các tổ chuyên môn thực hiện nghiêm chỉnh kế hoạch chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường. Các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn phát huy tốt vai trò chức năng của mình trong công tác chuyên môn, giáo viên là tổ viên thực hiện tốt kế hoạch tổ, vận dụng hiệu quả vào quá trình giảng dạy, trau dồi và bồi dưỡng nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng giảng dạy.

+ Đánh giá:

Ưu điểm: Sinh hoạt chuyên môn của trường có nền nếp, hiệu quả, các thành viên tích cực phát biểu ý kiến để xây dựng và thống nhất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục.

Khuyết điểm: Số lượng sản phẩm được đăng tải trên trường học kết nối còn ít, việc trao đổi chuyên môn chủ yếu thực hiện trong sinh hoạt chuyên môn thông thường.

  1. d) Việc tổ chức và tham gia các cuộc thi, kỳ thi, hội thi: tổ chức, kết quả, đánh giá.

–  Nhà trường đã tổ chức tốt cho cán bộ, GV tham gia tất cả các cuộc thi, kỳ thi, hội thi trong năm học do ngành, liên ngành tổ chức, phát động

– Kết quả:

+  Hội thi GV dạy giỏi cấp trường có 38 GV tham gia. Trong đó đạt loại Giỏi : 23/38 =60,5%. Số GV đạt loại Khá: 15/38 = 39,5%.

+ Các kỳ thi KTCL tổ chức nghiêm túc đúng quy chế, không có hiện tượng học sinh vi phạm quy chế thi.

+  Thi hùng biện Tiếng Anh: Nhà trường có 01HS ( Nguyễn Thị Ngân – 9D) đạt giải Khuyến khích cấp huyện.

+ Cuộc thi Sáng tạo khoa học dành cho HS THCS nhà trường có 01 sản phẩm dự thi cấp huyện.

+ Cuộc thi giải Toán, Tiếng Anh trên mạng Internet:

Thi Violympic Tiếng Anh :

Lớp 9: Có 01 em dự thi cấp Quốc gia ( Nguyễn Thị Hồng Minh); có 3 em đạt giải cấp tỉnh (01 giải Nhì, 02 giải Khuyến khích) và 5 em đạt giải Khuyến khích cấp huyện.

Lớp 8 có 4 em đạt giải Ba, 06 em đạt giải Khuyến khích cấp huyện.

Thi Giải Toán  bằng Tiếng Việt  trên Internet cấp huyện:

Lớp 9 có 1 em đạt giải Nhì và 8 em đạt giải Khuyến khích ; Lớp 8 có 01em đạt giải Ba và 8 em đạt giải Khuyến khích.

Thi Giải Toán  bằng Tiếng Anh  trên Internet cấp huyện:

Lớp 9 có 04 em đạt giải Khuyến khích cấp huyện; Lớp 8 có 01 em đạt giải ba, 01 em đạt giải khuyến khích cấp huyện.

Thi học sinh Giỏi các bộ môn văn hóa cấp tỉnh, huyện:

Cấp tỉnh có 01 em đạt giải Khuyến khích môn Tiếng Anh lớp 9 ( Nguyễn Thị Hồng Minh)

Cấp huyện

Lớp 9 có 15 em đạt giải Khuyến khích ( Toán : 02, Tiếng Anh: 02, Địa lí: 01, Lịch sử: 02, Hóa học: 03, Ngữ văn : 04).  Trong đó có 03 học sinh được tập trung cùng đội tuyển của huyện dự thi cấp tỉnh. Xếp thứ 12/22 trường.

Lớp 8 có 30 em đạt giải, trong đó có 01 HS đạt giải Nhì môn Sinh học, 02 giải Ba môn Sinh học, 02 giải Ba môn Tiếng Anh và 25 giải Khuyến khích . Xếp thứ 3/22 trường.

Thi TDTT, Giai điệu tuổi hồng:

Cấp tỉnh: 01 HS đạt giải Khuyến khích môn Bóng bàn nữ; có 01 HS dự thi Giai điệu tuổi hồng

Cấp huyện: có 01 HS đạt giải Nhất môn Bóng bàn ( nữ), 01 giải Nhất môn Chạy 60m (nam), 01 giải Ba môn Bóng bàn (nữ) và 01 giải Ba môn Cờ vua ( nữ); 01 em đạt giải Nhất thi Giai điệu tuổi hồng.

Tổng số HSG các cấp qua các cuộc thi năm học 2016-2017: 163 lượt.

(Cấp tỉnh: 6; cấp huyện: 86; cấp trường: 71 lượt)

–  Kết quả trí dục (Chất lượng đại trà):

Khối SL Giỏi Khá TB Yếu Kém
SL Tỷ lệ (%) SL Tỷ lệ (%) SL Tỷ lệ (%) SL Tỷ lệ (%) SL Tỷ lệ (%)
6 159 40 25.16 64 40.2 50 31.4 5 3.14 0 0
7 162 36 22.2 57 35.2 69 42.6 0 0 0 0
8 171 43 25.1 72 42.1 56 32.7 0 0 0 0
9 170 37 21.7 70 41.2 63 37.0 0 0 0 0
Toàn trường 662 156 23.56 263 39.73 238 35.95 5 0,76 0 0

 

* Kết quả xét – CN tốt nghiệp năm học 2016-2017:

Tổng số HS đăng kí dự xét – CNTN: 170

Tổng số HS được CN TN: 170. Tỷ lệ 100%

(Loại Giỏi: 37/170 = 21,7%; Loại Khá: 69/170 = 40,5%; Loại TB: 64/170 = 37,8%)

* Kết quả xét duyệt lên lớp khối 6,7,8:

Tổng số dự xét duyệt lên lớp khối 6,7,8: 492

Số HS được lên lớp thẳng: 487/492 = 98,9%

Số HS phải ôn tập, thi lại trong hè: 5/492 =1,1%

– Đánh giá:

Nhà trường đã tổ chức tốt các cuộc thi, kỳ thi, Hội thi, đặc biệt là công tác tổ chức ôn luyện cho HS dự thi Violympic Tiếng Anh, giải toán bằng Tiếng Việt, Tiếng Anh trên mạng Internet, thi học sinh giỏi các bộ môn văn hóa; tiếp tục duy trì công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi TDTT trong năm học 2016-2017. Phát huy được sức mạnh tập thể, cá nhân trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh của nhà trường, phát hiện và bồi dưỡng được nhiều nhân tố làm nền tảng cho các cuộc thi, kỳ thi, Hội thi trong các năm học tiếp theo. Trong công tác Bồi dưỡng HSG có nhiều tấm gương GV điển hình bồi dưỡng tận tụy và đạt kết quả cao: Cô Trần Thị Thùy Linh -Tiếng Anh lớp 9, Cô Hoàng Thị Dung – Tiếng Anh lớp 8, cô Trần Thị Vân môn Sinh học lớp 8; Môn Âm nhạc – cô Nguyễn Thị Ngoan; môn Bóng bàn : Thầy Tô Tiến Thành.

Nhà trường đã thực hiện nghiêm chỉnh, đồng bộ các biện pháp giáp dục để nâng cao chất lượng trí dục. Chất lượng đại trà ổn định và phát triển. Qua khảo sát chất lượng, hầu hết các bộ môn đều có chất lượng đều bằng và cao hơn bình quân chung của huyện. Xuất hiện nhiều tấm gương dạy học có chất lượng cao: Môn Toán : Cô giáo Phạm Thị Thủy, Cô Nguyễn Thị Hằng, thầy Nguyễn Văn Kiên ; môn Ngữ văn : Cô Nguyễn Thị Nguyệt, cô Hoàng Thị Yến, cô Nguyễn Thị Hà, cô Hoàng Thị Uyên; môn Tiếng Anh có các cô giáo Đặng Lan Anh, Trần Thị Minh Nguyệt, cô Hoàng Thị Dung, cô Trần Thị Thùy Linh; môn Địa lí : cô Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Thị Khuyên….

III. XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ

1.Các số liệu . Trường có tổng số 51  cán bộ giáo viên và nhân viên trong biên chế, đủ về số lượng. Trong đó  có 27 đảng viên; cán bộ quản lí : 04/04 trình độ đào tạo Đại học; 100% GV đạt chuẩn trong đó 27/44 GV trình độ đào tạo Đại học, 01 GV có trình độ đào tạo Cao học. Có 01 kế toán, 02 nhân viên Y tế trình độ trung cấp. Ngoài ra còn có 02 nhân viên bảo vệ và 01 GV TD dạy hợp đồng .

 

  1. Đánh giá về tư tưởng đội ngũ.

100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường có tư tưởng chính trị vững vàng, luôn thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế của cơ quan, quy định của ngành.

  1. Việc thực hiện chế độ chính sách đối với đội ngũ: Tốt, đảm bảo chính xác, công bằng.
  2. Công tác bồi dưỡng đội ngũ: Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ.

– Bồi dưỡng ngắn hạn:

+ Đã đăng kí cho 01 cán bộ quản lí và 01 cán bộ Công đoàn dự lớp bồi dưỡng ngắn hạn Quản lý giáo dục.

+ Có 05/05 giáo viên Tiếng Anh đã học xong và được cấp chứng chỉ  Bồi dưỡng chương trình B2 – chuẩn châu Âu.

+ 100% giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy học theo chủ đề môn học phát  triển năng lực học sinh đạt loại giỏi cấp trường, dự sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt tổ chuyên môn, được kiểm tra nội bộ và được góp ý chuyên môn.

        5.Việc phân công sử dụng đội ngũ; việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách của đội ngũ giáo viên: Nhà trường đã căn cứ vào năng lực chuyên môn, chuyên ngành đào tạo để phân công cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các công việc phù hợp, đúng định mức.

       6.Việc đổi mới công tác quản lý giáo dục:

Nhà trường tăng cường quản lí chuyên môn, tài chính, học sinh, đội ngũ trên phần mềm Tin học.

  1. V. TÀI CHÍNH, CƠ SỞ VẬT CHẤT

1.Công tác thu chi; việc thực hiện công tác xã hội hóa.

– Công tác thu – chi đảm bảo đúng quy định.

– Công tác xã hội hóa giáo dục của nhà trường tốt. Trong năm học vừa qua, nhà trường đã làm tốt công tác tư vấn, thỏa thuận được với hội cha mẹ học sinh thu  625 000đ/HS quỹ theo thỏa thuận để hỗ trợ các hoạt động giáo dục của nhà trường (trả tiền đền bù, công san lấp 1600m2 ruộng tiếp giáp phía Tây Nam của trường cho các hộ dân để chuẩn bị làm sân tập cho học sinh; sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất nhà trường để Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định kiểm tra công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2016.

Nhà trường cũng đã phát động 100% học sinh, giáo viên, nhân viên tham gia ủng hộ 100%  các quỹ do UBND huyện, Phòng GD&ĐT Nam Trực, công đoàn ngành, UBMT Tổ quốc huyện, địa phương phát động:  Quỹ an ninh quốc phòng huyện;  Quỹ vì người nghèo huyện; Mua tăm cho Hội người mù huyện Nam Trực, quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, quỹ Khuyến học …

  1.    Công tác xây dựng trường chuẩn:

*Kết quả: Trường đã rà soát, bổ sung, duy trì 5 tiêu chuẩn quy định của trường chuẩn quốc gia, được UBND tỉnh cấp bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2016.

– Các giải pháp tiếp theo: Tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn trường đạt Chuẩn Quốc gia.

  1.    Thư viện:

– Kết quả hiện nay: Có 01 thư viện đạt chuẩn quốc gia

– Các giải pháp tiếp theo: triển khai xây dựng thư viện lớp học trong năm học 2017-2018.

  1.   Công tác xây dựng trường xanh, sạch, đẹp, an toàn.

– Kết quả hiện nay: có hệ thống cây bóng mát, vườn cảnh, có hệ thống tường bao khép kín, đảm bảo an toàn.

– Các giải pháp tiếp theo:

+ Chăm sóc thường xuyên cho hệ thống cây hiện có.

+ Quy hoạch lại vị trí các bồn cây, chậu cây, bổ sung thảm xanh trên sân trường.

  1. Việc quản lý, mua sắm, bảo quản và sử dụng thiết bị:

– Các công việc đã chỉ đạo và triển khai:  Nhà trường đã tiến hành kiểm kê thiết bị định kỳ, phân công quản lí thiết bị theo bộ môn; mua bổ sung một số trang thiết bị,  phục vụ việc dạy học môn Hóa 8,9, mua thêm đĩa tiếng, đĩa hình, tai nghe cho bộ môn Tiếng Anh, Âm nhạc…

– Thực trạng thiết bị, mua sắm và sử dụng:

+ Thực trạng thiết bị : Sau nhiều năm sử dụng, chuyển đổi vị trí phòng bộ môn, nhiều trang thiết bị ở tất cả  các bộ môn đã hư hỏng nhiều.

+ Việc mua sắm: Kiểm kê và đăng kí mua sắm các trang thiết bị theo hướng dẫn của Phòng giáo dục. Bộ môn Tiếng Anh, Âm nhạc chủ động mua thêm các trang thiết bị phục vụ giảng dạy bộ môn: Đĩa nhạc, đĩa  hình, Tai nghe…

+ Việc sử dụng : Giáo viên lập kế hoạch và đăng kí sử dụng thường xuyên.

– Đánh giá: Việc quản lí – mua sắm, sử dụng trang thiết bị của nhà trường đảm bảo đúng quy định. Giáo viên thực hiện quản lí – sử dụng – mua sắm trang thiết bị dạy học theo sự phân công của nhà trường.

– Các giải pháp tiếp theo: Nhà trường tiếp tục làm tốt công tác quản lí mượn – trả TBDH, lập kế hoạch mua sắm bổ sung những trang thiết bị dạy học phù hợp để góp phần nâng cao chất lượng dạy – học.

  1. Công tác Thi đua – Khen thưởng :

Tổng kết công tác Thi đua – khen thưởng năm học 2016-2017, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng nhà trường đã thống nhất kết quả bình xét như sau đệ trình lên Hội đồng Thi đua – Khen thưởng cấp trên:

  1. Tập thể
  • Trường: Tập thể Lao động Tiên tiến
  • Tổ:

+ Tổ KHXH: Tập thể Lao động Tiên tiến

+ Tổ KHTN: Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định tặng Giấy khen

+ Công đoàn: Công đoàn cơ sở vững mạnh

+11/20 tập thể lớp đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến: 6BCD,7B,8B, 7D,8D,9D,6A,7C

+05/20tập thể lớp đạt danh hiệu Tập thể Tiên tiến xuất sắc: 9D,8D,7CD,6A.

  • Cá nhân: 7 thầy cô đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở: Nguyễn Duy Phú, Trần Thị Thùy Linh, Ngô Thị Hồng Trang, Nguyễn Thị Thanh Thu, Trần Thị Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Hà, Hoàng Thị Dung

02 cô được đề nghị Giám đốc Sở GD tặng giấy khen: Phạm Thị Thìn, Đoàn Thị The

02 thầy cô được đề nghị UBND huyện tặng giấy khen: Đỗ Trọng Thái, Phạm Thị Thủy

02 cô được đề nghị Liên đoàn Lao động huyện tặng Giấy khen: Nguyễn Thị Kim Huế, Nguyễn Thị Khuyên

 

ĐÁNH GIÁ CHUNG

       Năm học 2016-2017 đã kết thúc, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ nhưng được sự quan tâm của Phòng GD&ĐT huyện, Đảng ủy, HĐND, UBND, các ban ngành, đoàn thể trong xã, Ban chấp hành hội cha mẹ HS, sự đoàn kết một lòng của cán bộ, GV, nhân viên, sự nỗ lực phấn đấu của các em HS, trường THCS Hồng Quang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học ở tất cả các mặt hoạt động, trong đó đáng biểu dương ở  một số mặt công tác sau đây:

  1. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết một lòng thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm học. Không có đơn thư khiếu nại, kiện cáo.
  2. Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia đúng tiến độ.
  3. Công tác bồi dưỡng HSG vượt chỉ tiêu đề ra

Tuy nhiên, trường THCS Hồng Quang vẫn còn nhiều hạn chế : chưa làm xong sân chơi, bãi tập cho học sinh ; chất lượng dạy – học các bộ môn lớp 9 chưa xứng với tầm vóc của trường, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra của Phòng GD. Nhà trường rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa của UBND huyện, Phòng GD&ĐT, cán bộ, nhân dân địa phương để nhà trường có đủ điều kiện để phát triển bền vững đáp ứng được yêu cầu của ngành, niềm tin, lòng  mong  mỏi của Đảng bộ, chính quyền  và nhân dân địa phương.

Phần 2. Phương hướng năm học 2017-2018

  1. Công tác phát triển-phổ cập

Tiếp tục tăng cường công tác quản lí, giảng dạy để 125 HS sau tốt nghiệp ôn luyện tại trường dự thi tuyển sinh vào lớp 10 đạt kết quả cao nhất. Đảm bảo 100% HS sau tốt nghiệp THCS đi học tại các trường THPT, BT THPT và các trường dạy nghề.

Tuyển sinh 100% HS tốt nghiệp TH vào lớp 6. Tổng số lớp của trường năm học 2017-2018. Triển khai tập trung ôn tập trong hè khi có kế hoạch chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Nam Trực.

Giữ vững chuẩn phổ cập GD, xóa mù chữ của xã.

  1. Công tác giáo dục toàn diện:

Duy trì và phát huy những thành tích đã đạt được trong năm học 2016-2017; nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng học sinh Giỏi, chú trọng tăng cường nhiều giải pháp nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT.

  • Công tác xã hội hóa:

Tham mưu tích cực với Đảng ủy, UBND xã triển khai xây quây, phun cát làm sân tập cho học sinh.

Tiếp tục họp bàn thống nhất với cha mẹ học sinh thu các khoản theo thỏa thuận hỗ trợ nhà trường tu sửa cơ sở vật chất trường học, chuẩn bị tốt các điều kiện trước khi bước vào năm học mới 2017-2018.

Xin trân trọng cảm ơn các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng các con học sinh đã đồng hành cùng nhà trường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2016-2017. Xin kính chúc sức khỏe các quý vị đại biểu, các đồng chí cán bộ, GV, NV. Thầy chúc các em học sinh khối 9 mạnh khỏe, tự tin, đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10THPT năm học 2017-2018. Chúc các em HS khối 6,7,8 một kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích cùng người thân và gia đình.

                                                                                  THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

 

 

 

                                                                                               Phạm Đức Đoán